Dưỡng dáng

Những quan niệm sai lầm về giữ vóc dáng

Không ít phụ nữ đã có quan niệm sai lầm khi áp dụng chế độ giảm cân: loại hẳn chất béo, bỏ đường nhưng sử dụng đường ăn kiêng quá đà, hoặc cho rằng nhìn mẹ thì biết con sẽ mập hay ốm…
 


 
 Con thừa hưởng vóc dáng tròn của mẹ?
 
Một quan niệm xưa nhưng vẫn phổ biến thời nay khi cho rằng, giữa mẹ và con nếu giống nhau ở thói quen ăn uống, thích dùng béo, ngọt thì họ sẽ là “bản sao” về hình dáng. Vì thế, "cặp đôi hoàn hảo" này luôn gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng, dù có nhiều nỗ lực luyện tập thể dục.
 
BS dinh dưỡng Đỗ Triều Hưng - Hội hành nghề y tư nhân TP.HCM cho rằng, nếu bố mẹ béo phì thì con sẽ có nguy cơ béo phì cao hơn bình thường, chứ không thể nói là do thừa hưởng di truyền.
 
Các nhà khoa học đã xác định 17 gene liên quan đến sự tích trữ chất béo trong cơ thể và các gene này tác động đến giới nữ nhiều hơn so với phái nam. Những phụ nữ nếu thừa hưởng các chuỗi gene này sẽ có nồng độ ghrelin - một hormone tạo cảm giác đói cao, do đó thường ăn nhiều hơn người khác.
 
Ngoài ra, một số gene này còn có xu hướng thích những món ăn nhiều năng lượng, thậm chí ảnh hưởng đến thái độ của bạn trong việc kiên trì vận động hay không.
 
Theo kết quả nghiên cứu của khoa Di truyền Đại học Texas, Mỹ, chế độ ăn uống và tập thể dục đều đặn có thể làm giảm sự tác động của các yếu tố di truyền đến 30%. Vấn đề là bạn phải tìm ra loại hình tập luyện thích hợp nhất để đạt kết quả mong muốn.
 
 
 
Dùng tạo ngọt nhân tạo: Coi chừng rối loạn năng lượng
 
Một nghiên cứu từ Đại học Otago - New Zealand cho thấy, mỗi khi loại bỏ đồ ngọt khỏi khẩu phần ăn, bạn sẽ giảm 1-1,5kg trong vòng sáu tháng, và ngược lại, tăng 1-1,5kg khi thêm đồ ngọt vào bữa ăn hàng ngày. Chính vì thế, nhiều người đã thay đường bằng chất tạo ngọt nhân tạo không sinh năng lượng. Tuy nhiên, giải pháp này chưa hẳn là an toàn, bởi chất tạo ngọt nhân tạo khiến cơ thể rối loạn năng lượng, gây mất kiểm soát, có khả năng làm phát sinh những nguy hại khác. Vì thế, bạn nên chọn chất làm ngọt có nguồn gốc tự nhiên và không quá lạm dụng.
 
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, đối với một người trưởng thành có chỉ số phát triển cơ thể (BMI) bình thường, không nên sử dụng quá năm muỗng cà phê đường mỗi ngày hay sử dụng các sản phẩm có chứa nhiều đường (mật ong, nước ngọt, soda...) vì sẽ gây béo phì.
 
Không nên bỏ hẳn chất béo
 
Chất béo có nhiều tên gọi: bão hòa, không bão hòa, hydro hóa một phần, chất béo omega 3s… Tuy nhiên, khi nói đến chất béo, rất nhiều phụ nữ lập tức liên tưởng đến mỡ, béo phì…Vì thế, họ luôn nói không với chất béo trong khẩu phần hàng ngày.
 
Theo BS Đỗ Triều Hưng, thực tế các vitamin A, D, E, K hòa tan trong mỡ nên cần phải liên kết với chất béo để hấp thu. Chất béo dưới hình thức nào cũng đều chứa năng lượng gấp đôi so với protein và tinh bột. Song nếu ăn đúng, ăn đủ thì chất béo giúp bạn giảm cân rất hiệu quả. Ví dụ, cho một ít dầu ăn vào món salad sẽ giúp hấp thu các rau củ quả, khi ấy cơ thể có đầy đủ dinh dưỡng làm bạn giảm cảm giác thèm ăn, có thể giữ vóc dáng chuẩn khá tốt.
 
Bạn cần biết rằng, chất béo từ động vật đều là béo bão hòa nên không tốt, ngoại trừ mỡ cá do chưa bão hòa nên rất tốt cho cơ thể. Chất béo từ thực vật đều là béo không bão hòa nên rất tốt, ngoại trừ dầu dừa.
 
Chất béo trans fats (hình thành do quá trình hydro hóa) như dầu chiên đi chiên lại… không tốt cho việc bảo vệ vóc dáng.

Nguồn: tapchilamdep.com

Bài viết tương tự